Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2017

Tại sao chỉ hít thở bằng mũi khi tập yoga?

Khi tập yoga, đôi khi chúng ta được giáo viên hướng dẫn rằng: "Trong yoga chỉ hít thở bằng miệng, không hít thở bằng mũi". Vậy điều này có đúng không và tại sao?

Hít thở là chiếc cầu nối giữa cơ thể và tâm trí chúng ta. Do đó, việc tập trung vào hơi thở có tác dụng thống nhất nhận thức và hành động trong cùng một thời điểm.

 Hít thở đúng là vấn đề căn bản trong tất cả các thể loại yoga vì nó kích hoạt hệ thần kinh đối giao cảm, cho phép cơ thể tiếp nhận phản ứng thư giãn, giúp nội tâm trở nên sâu sắc hơn và dễ đi vào trạng thái thiền định hơn. Mũi không chỉ đơn thuần làm công việc hít thở mà còn làm cho hơi thở hít vào đi xuống cổ họng một cách chậm rãi, đều đặn và có chừng mực.



Việc hít thở bằng mũi là cực kì quan trọng, đặc biệt là trong yoga, với những lý do sau:

1. Giúp tập trung tâm trí. Việc tập trung vào hơi thở cho phép chúng ta ở trong một trạng thái nhất định, luôn điềm tĩnh và bình an.

2. Giúp điều hòa thân nhiệt cho cơ thể.

3. Làm dịu các tác động (cảm xúc) tiêu cực lên não

4. Làm giảm sự xao nhãng từ xung quanh và giúp tâm trí luôn được tập trung vào bài tập yoga.



Thêm vào đó, chúng ta không nên thở ra qua đường miệng mà vẫn phải duy trì thở ra bằng mũi. Khi chúng ta thở ra bằng miệng sẽ làm tiêu hao một cách lãng phí năng lượng của cơ thể. Hơn thế nữa, thở qua miệng còn gây nên các chứng cắn lệch, hơi thở có mùi, ngáy, ngưng thở khi ngủ và tiểu đêm.

Không khí khi được thở ra bằng mũi còn gây một áp lực ngược lại lên cơ thể. Do đường mũi nhỏ nên nó làm chậm lượng khí thoát ra, nhờ đó phổi có nhiều thời gian để lấy oxy và nhả CO2.

Hơn thế nữa, việc hít thở bằng mũi cho phép cơ thể sử dụng hệ thống lọc tự nhiên của mình: Bằng đường mũi, không khí được đưa lên não rồi theo cổ họng đi xuống các cơ quan khác bên dưới, sau đó quay ngược lên và thoát ra ngoài. Đây chính là cách tự làm sạch và cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể thông qua việc hít thở.



Mũi là để thở và miệng là để ăn. Cho nên, không khí đi qua đường mũi thì chỉ có lợi chứ không có hại.

Om shanti.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Comments system

Disqus Shortname