Thứ Tư, 29 tháng 3, 2017

Yoga là gì? Yoga gồm những gì? Và vì sao nên chọn lựa yoga

Tình cờ đọc được một bài viết rất hay trên internet nên Capa mạo muội copy về chia sẻ với các bạn của mình. Mong là qua bài viết này, bạn có thể phần nào hiểu được yoga là gì? Yoga gồm những gì? Và vì sao nên chọn lựa yoga để phát triển bản thân.
"Yoga là một khoa học toàn diện về đời sống. Yoga bắt nguồn từ Ấn Độ nhiều ngàn năm trước đây. Yoga là hệ thống phát triển bản thân lâu đời nhất trên thế giới. Yoga bao gồm cơ thể, tâm trí và tâm linh.
Những tu sĩ Yoga từ xa xưa đã có một sự hiểu biết sâu sắc về bản chất cốt lõi của con người và biết anh ta cần những gì để sống hòa hợp với chính anh ta và với môi trường quanh anh ta. Những bậc tiền bối này đã nhìn cơ thể vật chất như một cỗ xe, tâm trí là người đánh xe, linh hồn là một nhân dạng thực sự của con người, và hành động, cảm xúc và trí thông minh là ba nguồn lực kéo chiếc xe cơ thể này. Để có một sự phát triển toàn diện, ba nguồn lực này phải cân bằng. Mục đích nằm bên dưới tất cả những khía cạnh của sự thực hành các đường lối Yoga là hợp nhất Jiva ( Linh hồn cá nhân có cái tôi tự kỷ ego) với Linh hồn Vũ Trụ Vạn Vật Hoàn Hảo hay Ý Thức Thanh Khiết (Brahman). Từ Yoga theo nghĩa đen là “nối liền”. Sự hợp nhất với thực tại bất biến này giải thoát linh hồn ra khỏi tất cả những sự tưởng là xa cách, tách rời, giải thoát linh hồn ra khỏi ảo tưởng về thời gian, không gian, và nguyên nhân. Chỉ vì ta u mê, không có khả năng phân biệt thật giả, mà ta bị cản trở không nhận ra bản chất thực của mình.
Sivananda Yoga dạy phương pháp cổ điển của bốn con đường Yoga để cho cá nhân trải nghiệm được trạng thái bình yên và hòa hợp này trong cơ thể, tâm trí và tâm linh. Cách dạy của Yoga hiện đại nhấn mạnh vào những tư thế thể chất trong khi Yoga cổ điển bao gồm cả yếu tố tinh thần và tâm linh trong thực hành.
Vì sao chúng ta thực hành Yoga?
Chúng ta thực hành Yoga để tiến hóa trong cuộc sống, để thành công trong đời và giác ngộ ra Ngã. Yoga không phải là tách riêng ra khỏi cuộc sống. Có thể kết hợp thực hành của Yoga vào đời sống hàng ngày của chúng ta, dù điều kiện sống của chúng ta có như thế nào chăng nữa (giàu hay nghèo, độc thân hay có trách nhiệm gia đình, già hay trẻ, mạnh khỏe hay ốm bệnh), vì ai cũng có tiềm năng tâm linh và ai cũng muốn tiến hóa. Chúng ta đang tìm kiếm những câu trả lời cuối cùng cho tất cả những thắc mắc về cuộc đời: “ Thế nào là sống? Thế nào là chết? Sau cái chết là chuyện gì? Vì sao có những người trông có vẻ hạnh phúc hơn những người khác? Vì sao có những người có vẻ may mắn hơn những người khác? Trong cuộc sống chúng ta nên ưu tiên cho những việc gì? Thế nào là Dharma? Điều gì đúng? Điều gì sai? Vì sao có chiến tranh và xung đột? Làm thế nào để chúng ta có hòa bình?”.
Yoga được thực hành như một Sadhana (sự tu tập) mang lại lợi ích gấp nhiều lần, thể chất, tinh thần và tâm linh. Yoga xem một cá nhân trong tổng thể của nó, chứ không phải chỉ là cái cơ thể vật chất, hay chỉ là cái tâm trí không chỗ bám trụ, hay chỉ là cái phần tâm linh không mang cơ thể. Sự bình yên và sự khỏe mạnh diễn ra khi cá nhân hòa hợp với chính anh ta, khi anh ta có thể nhận thấy mình là một với tất cả, và kết quả sau đó là những hành động và cảm xúc của anh ta sẽ được sự giác ngộ này điều khiển. Yoga mang lại sự khỏe mạnh về tâm linh, cảm xúc, tinh thần và thể chất.
Trích trong cuốn "Triết lý và Thực hành" Sivananda Yoga - Yoga Cổ điển của Swami Sitaramananda"
--Nguồn: sundariyoga.com.vn--

www.capayoga.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Comments system

Disqus Shortname