Thứ Năm, 8 tháng 6, 2017

Dài Rộng Dày - Chọn kích thước thảm tập yoga nào cho phù hợp?

Thảm tập yoga hiện nay có rất nhiều chất liệu, kích cỡ, độ dày, kiểu dáng. Việc tìm kiếm một tấm thảm tập yoga phù hợp với bản thân cũng giống như việc tìm mua một đôi giày vậy, và tất nhiên sẽ tốn ít nhiều thời gian để quyết định chiếc thảm tập yoga tốt cho việc luyện tập của mỗi người. Một chiếc thảm tập yoga có kích thước phổ biến cho nhiều người sẽ có 170cm dài và 63cm rộng, nhưng chiếc thảm phù hợp cho riêng bạn có thể có kích thước khác hơn.
Độ dài – rộng
Tất nhiên, thảm tập yoga có nhiều kích cỡ và chằng có một tiêu chuẩn nào cho việc chọn lựa được chiếc thảm tập yoga lý tưởng. Mỗi nhà sản xuất chọn các số đo riêng của họ và có thể sản xuất ra những chiếc thảm to hơn hoặc nhỏ hơn so với con số chuẩn 170x63cm.
Cho những ai có chiều cao dưới 1m7 thì chiếc thảm tập yoga có kích thước chuẩn là phù hợp. Nếu bạn cao hơn 1m7, bạn sẽ thấy đầu và chân của mình chạm hoặc vượt mép thảm khi nằm hoặc khi trong tư thế Chó úp mặt/ V ngược. Vì thế, các thảm yoga có độ dài 1m8 hoặc 2m sẽ phù hợp hơn.
Độ dày
Độ dày có lẽ là yếu tố bạn cần quan tâm  nhiều hơn cả trong việc chọn lựa một chiếc thảm tập yoga tốt cho mình. Những chiếc thảm yoga mỏng dành cho đi du lịch thường có kích thước 1.5mm đến 3mm. Một chiếc thảm tập yoga tiêu chuẩn thì có độ dày gấp đôi những chiếc thảm yoga du lịch kia. Những người tập có chứng đau gối hoặc đau lưng có lẽ sẽ thích những chiếc thảm yoga dày 5mm đến 6mm, hoặc thậm chí 8mm. Tuy nhiên, các thảm yoga dày quá có thể gây khó khăn trong các tư thế yoga thăng bằng.
Độ dày của thảm tập yoga còn phụ thuộc vào bề mặt sàn mà bạn tập: sàn gỗ cứng, thảm bông, bãi cỏ… Nếu bạn tập yoga trên các bề mặt sàn cứng, hãy chọn những chiếc thảm êm và dày. Ngược lại, bạn có thể chọn những chiếc thảm yoga mỏng dạng du lịch khi tập trên các bề mặt mềm như thảm phòng khách hoặc bãi cát, bãi cỏ…
tham tap yoga PU den resized
Chọn chiếc thảm yoga phù hợp
Thể loại yoga bạn tập cũng góp phần quan trọng trong việc chọn thảm tập yoga loại nào. Với những lớp yoga nhẹ nhàng như yoga thư giãn, phục hồi, chiếc thảm dày và êm ái sẽ hỗ trợ rất nhiều với những tư thế yoga thụ động và thư giãn. Thảm tập yoga dày sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu trong các tư thế yoga nằm hoặc ngồi. Với những lớp tập yoga khắc nghiệt hơn như Bikram hoặc Anusara, một chiếc thảm tập yoga mỏng sẽ dễ dàng hơn với bạn khi tập các tư thế thăng bằng hoặc di chuyển liên tục.
Thảm tập yoga là một phát minh rất trễ của người tập yoga từ sau khi môn yoga ra đời. Nó được cắt ra từ những lớp thảm lót sàn vào hơn 40 năm trước. Nhiều tư thế yoga như Utthita Trikonasana, hoặc tư thế tam giác cần nhiều sức mạnh hơn là độ dẻo, có thể sẽ tốt hơn khi tập trên mặt đất mà không cần thảm yoga. Một bữa nào đó bạn thử tập yoga mà không cần thảm thử xem.

2 nhận xét:

  1. Theo mình thì người mới tập nên chọn thảm dày khoảng 8mm, còn những người đã tập yoga lâu năm thì chọn loại thảm tập yoga dày từ 4 - 6mm là ok.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn đóng góp của bạn. Đây cũng là một ý kiến hợp lý.
      Thật ra không có có lời khuyên nào là hoàn toàn chính xác, quan trọng nhất vẫn là cơ địa và cảm nhận của mỗi người tập.

      Xóa

Comments system

Disqus Shortname