Thứ Năm, 30 tháng 11, 2017

4 loại chất liệu thảm yoga cần nhận biết

Yoga ra đời cách đây 5000 năm và phát triển ngày càng lớn mạnh cho tới ngày nay. Song song với sự phát triển này chính là sự ra đời của vô cùng nhiều loại thảm tập yoga với nhiều chất liệu khác nhau: Vải, bần, da động vật, cao su, PU, PVC, TPE… Ở thị trường Việt Nam, có 4 loại chất liệu của thảm tập yoga mà bạn được nghe nhiều nhất và được bày bán nhiều nhất gồm: PVC, TPE, PU, cao su…

Bây giờ, bạn đang muốn mua một chiếc thảm tập yoga. Bạn tìm kiếm và nhận được quá nhiều thông tin với nhiều loại chất liệu thảm. Thậm chí, với cùng một loại thảm yoga y chang nhau nhưng có nơi nói kiểu này nơi nói kiểu khác.  Ở bài viết này, Capa Yoga chia sẻ với bạn về các cách phân biệt cơ bản của 4 loại chất liệu này để bạn tự tin hơn trong việc chọn mua một chiếc thảm tập yoga tốt.

1/ Thảm tập yoga PVC:

PVC (tên đầy đủ: Polyvinylclorua) là một loại nhựa nhiệt dẻo và có mặt trong rất nhiều vật dụng hàng ngày như: áo mưa, bao bì thực phẩm, ống nước, nhãn chai nước suối, dây và cáp điện…và thảm yoga.

Có rất nhiều bài viết hiện nay nói rằng các thảm tập yoga PVC là độc hại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ung thư cho người dùng. Thực tế, bản thân PVC không độc hại, nó chỉ độc khi được thêm vào những chất phụ gia có hại để làm mềm và đàn hồi thảm. Tiêu biểu là những thảm yoga PVC giá rẻ của Trung Quốc. Mặt khác, trên thị trường vẫn có những chiếc thảm yoga cao cấp bằng chất liệu PVC nhưng cực kì an toàn và chất lượng rất cao như thảm yoga cao cấp Manduka của Mỹ với giá trên 2 triệu đồng một chiếc.

Cách nhận biết:

- Trọng lượng: Rất nhẹ, khoảng 500gr (Tuy nhiên, những chiếc thảm PVC cao cấp lại rất nặng, khoảng 2kg).

- Mềm xốp, nhìn bằng mắt thường phía bề ngang thảm thấy lõi thảm có nhiều ô rỗng li ti:


-  Đối với thảm PVC thường: có thể vẫn còn mùi khó chịu như thời điểm mới mua mặc dù đã sau nhiều tháng sử dụng.

- Thiết kế mặt thảm thường theo kiểu ô nổi:

mặt trái mặt phải thảm yogaresized

2/ Thảm tập yoga TPE:

TPE là loại nhựa dẻo có tính đàn hồi cao, chịu nhiệt cao, mềm mại và ít trơn trượt. TPE có mặt trong các loại đồ chơi, dụng cụ thể thao, thiết bị văn phòng, dây điện… Cùng là nhựa nhưng thong thường các thảm tập yoga TPE có giá thành cao hơn thảm PVC do chất liệu đàn hồi hơn, bền hơn và có thể tái sử dụng mà không làm hại môi trường.

Cách nhận biết:

- Trọng lượng: Rất nhẹ, khoảng 500gr như PVC.

- Vẫn có độ mềm nhưng không xốp rỗng như PVC.

- Không còn mùi khó chịu sau thời gian dài sử dụng.

aaaaaaaresized

 Ảnh: Thảm yoga TPE Hatha định tuyến.

3/ Thảm tập yoga PU:

Chất liệu PU cũng là một vật liệu nhựa tổng hợp rất dẻo, độ đàn hồi cao, dễ gia công và dễ lau chùi.

Thảm tập yoga PU, chính xác hơn là thảm yoga da PU do thảm có cấu tạo gồm một lớp da PU mỏng ở trên và một lớp cao su bên dưới để thảm êm khi tập. Thảm có chất liệu PU được xem là loại thảm có độ bám gần như cao nhất trong các dòng thảm tập yoga hiện nay. Các thảm loại này cũng thường có giá khá cao từ 1 triệu đồng cho các thảm yoga định tuyến Trung Quốc đến 3-4 triệu cho chiếc thảm định tuyến Liforme của Anh.

Pido high quality custom polyurethane yoga mat

Cách nhận biết:

-Trọng lượng: Các thảm PU do được tích hợp với một lớp cao su phía dưới nên trọng lượng thường khá nặng (từ 1kg đến 2kg).
- Bề mặt thảm trơn phẳng và bóng loáng mượt mà (cảm giác như rất dễ trượt):

hummal pu yoga mat black 4 529x529
- Thấm hút nước cực nhanh và nhiều nên độ bám cực cao. Tuy nhiên, do thấm hút nước nhiều nên mặt thảm nhanh bị loang lổ màu sau một thời gian sử dụng.

- Mặt thảm rất dễ trầy xước.

4/ Thảm tập yoga cao su:

Chất liệu cao su có từ lâu đời và rất phổ biến do độ đàn hồi cao, an toàn với người dùng và thân thiện với môi trường. Với độ đàn hồi cao nên các loại thảm tập yoga siêu mỏng dạng du lịch luôn được làm bằng cao su để có thể gấp nhỏ gọn gàng mà không hề bị gãy. Các thảm tập yoga bằng chất liệu cao su hiện nay thường là các dòng thảm yoga cao cấp và không có giá dưới 1 triệu đồng.

20170820 084945cropped

Ảnh: Thảm tập yoga cao cấp Manduka 100% cao su.

Cách nhận biết:

-Trọng lượng: Nặng (từ 1kg đến hơn 2kg tùy loại).

- Có mùi đặc trưng của cao su.

- Giá thành cao.

Những thông tin trên đây không phải ánh 100% về thảm tập yoga nhưng Capa Yoga mong bài viết này có thể giúp bạn phần nào tự nhận biết các loại thảm tập yoga mà không cần nhờ đến người bán.

Om shanti.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Comments system

Disqus Shortname