Thứ Năm, 30 tháng 11, 2017

Vì sao chỉ được ăn uống sau khi tập yoga 30 phút?

Bên cạnh việc tập các tư thế, có thể bạn còn được nghe một số lời khuyên bên lề như tránh tập yoga trong chu kì kinh nguyệt, không ăn no trước khi tập 2 giờ, không được ăn hay uống, thậm chí tắm trong vòng 30 phút sau khi tập yoga. Tuy nhiên, lời khuyên cuối cùng nghe có vẻ khó hiểu hơn cả.

Vậy, việc chỉ được tắm và ăn uống sau khi tập yoga 30 phút là có đúng không?

Thật ra, chẳng có một luật cụ thể nào trong yoga về việc ăn uống hoặc tắm rửa sau khi tập nhưng vẫn có vài lời khuyên về vấn đề này dành cho người tập. Chúng ta hoàn toàn được tự do áp dụng những nguyên tắc phù hợp với cá nhân mỗi người. Bạn chỉ cần lắng nghe cơ thể và rồi sẽ có câu trả lời.

Cho dù bạn chọn tập thể loại yoga nào, cơ thể vẫn cần một khoảng thời gian làm nguội trước khi được tắm rửa hoặc phải tiêu hóa thức ăn.

Chúng ta thường được khuyên nên chờ 15 đến 30 phút rồi mới ăn sau khi tập yoga. Lý do vì tất cả các cơ quan nội tạng đều được mát-xa trong khi tập yoga. Những cơ quan liên quan đến việc tiêu hóa cần một khoảng thời gian nghỉ ngơi để tái tạo và hấp thu năng lượng sinh ra trong quá trình tập.

Một vài lời khuyên:

Ăn uống sau khi tập yoga

15 phút sau khi tập:

Mỗi khi bạn thấy khát nước, bạn vẫn có thể uống một ít nước lọc ở nhiệt độ thường (không nóng không lạnh).

15 đến 30 phút sau khi tập:

Tránh thức ăn và đồ uống lạnh (kem, nước đá…)

Uống các trà thảo dược hoặc sữa ấm

30 phút sau khi tập:

Ăn nhẹ, tránh các món ăn chứa nhiều carbonhydrate hoặc chất béo.

Đếm 30 phút như thế nào?

30 phút được tính từ khi bạn kết thúc tập tư thế (asanas) hoặc bài tập thở (pranayama). Các khoảng thời gian dành cho thiền, niệm câu chú hoặc nằm thư giãn (savasana) được tính vào trong 30 phút này.

Ví dụ: bạn kết thúc các tư thế và bài tập thở, sau đó thiền trong 10 phút và thư giãn savasana 5 phút. Vậy bạn có thể bắt đầu ăn uống 15 phút sau đó. Chúng ta bắt đầu đếm thời gian để ăn uống từ khi kết thúc tập các tư thế hoặc bài tập thở (pranayama).

Nếu bạn không có nhiều thời gian rảnh rỗi như phải tranh thủ đi làm ngay sau khi tập yoga buổi sáng ở trung tâm, bạn có thể rút ngắn thời gian chờ này xuống và bắt đầu ăn ngay sau 10 đến 15 phút sau khi tập. Nếu bạn không cảm thấy khó chịu nào trong cơ thể thì có thể duy trì lâu dài với khoảng thời gian rút ngắn này.

Tắm rửa sau khi tập yoga

Cách giải thích cho vấn đề này cũng tương tự với việc ăn uống sau khi tập. Khi kết thúc buổi tập, cơ thể cần được dành ít nhất 30 phút để trở nên “nguội đi” trước khi tắm táp.

Một lời khuyên khác cho vấn đề này chính là tắm trước khi tập yoga. Cách làm này sẽ giúp rửa sạch đi những bụi bẩn, mồ hôi và làm mới cơ thể. Nhờ đó, bạn có thể chẳng cần tắm lần nữa sau buổi tập. Nhưng nếu bạn ra mồ hôi quá nhiều hoặc tập ở phòng tập quá nóng thì việc tắm sau khi tập vẫn được hoan nghênh.

Mong rằng những giải thích và gợi ý này có ích cho việc tập yoga của bạn.

Om shanti.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Comments system

Disqus Shortname